Dynamic Drive DHTML Scripts- Drop Down Tabs demos
 หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวนคนเปิดอ่าน 1,145 ครั้ง

                                                                          
 
 
ข่าวในหมวดนี้

สทศ.ประกาศ! ผลสอบเด็กโอเน็ต ม.6 ตกหมด ยกเว้นภ...

สทศ. ได้ประกาศผลสอบโอเน็ต ม.6 เรียบร้อยแล้ว โดยสรุปจำแนกตามรายสาระการเรียนรู้ในแต่ละรายวิชา ดั... (81)

ชิง10 ทุนการศึกษา ต่อต่างประเทศ ปี 2017 (รีบส...

มีมาให้เลือกกันอีกแล้วสำหรับทุนการศึกษา ทุนเรียนฟรีจากต่างประเทศ ซึ่งในครั้งนี้เป็นทุนการศึกษา... (1164)

ไม่จบครูก็เป็นครูได้!

 รมว.ศึกษาธิการ เผย ที่ประชุมมีมติออกใบอนุญาตประกอบการสอนชั่วคราวสำหรับผู้ที่ไม่ได้เรียนค... (1792)

สรุป กสพท.เข้าระบบรับตรง พร้อมเริ่มระบบใหม่ ป...

มติ ทปอ. ดึง กสพท. เข้าระบบรับตรงร่วมกัน เผยแบ่งการรับสมัคร รวม 5 รอบ พร้อมเริ่มระบบใหม่ ปีการ... (3559)

รมว.ศึกษา เล็งดึงคนรุ่นใหม่ช่วยงานศึกษาชาติ

รมว.ศึกษา เล็งดึงคนรุ่นใหม่ช่วยงานศึกษาชาติ คนรุ่นใหม่ซึ่งมีไฟแรงเข้ามาเป็นเจ้าหน้าที่รัฐระดับ... (425)

ข่าวย้อนหลัง..

บริการบนเว็บไซต์

รมต.กระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยถึงการประกาศใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ ว่า สพฐ.ได้ทำการศึกษาวิจัย และติดตามประเมินผลการใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน

หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
Basic Education Curriculum 2008

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยถึงการประกาศใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ ว่า สพฐ.ได้ทำการศึกษาวิจัย และติดตามประเมินผลการใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๔๔ เป็นระยะๆ อย่างต่อเนื่อง ข้อมูลจากการศึกษาวิจัยและติดตามผลการใช้หลักสูตรจากแหล่งต่างๆ ได้ผลสรุปที่ชัดเจนตรงกันถึงจุดดี จุดด้อย ตลอดจนปัญหา ข้อจำกัดบางประการ ซึ่งส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพของการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา จึงได้ทบทวนหลักสูตร และพัฒนาหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ ขึ้น บนฐานแนวคิดและหลักการสำคัญเดิมของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๔๔ มุ่งเน้นการพัฒนารายละเอียดและแนวปฏิบัติที่จะช่วยคลี่คลายปัญหาอุปสรรคต่างๆ ที่เกิดขึ้น

 ประเด็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ
·  เพิ่มวิสัยทัศน์หลักสูตร : เพื่อให้เป็นเป้าหมายที่ชัดเจนตรงกันในการจัดการศึกษา เพื่อพัฒนาเยาวชนของชาติ

·  เพิ่มสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน : ๑.ความสามารถในการสื่อสาร ๒.การคิดอย่างมีวิจารณญาณ ๓.ทักษะการแก้ปัญหา ๔.ทักษะชีวิต ๕.ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
 


·  ปรับปรุงคุณลักษณะอันพึงประสงค์ :  มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ เป็นอยู่พอเพียง รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ รักความเป็นไทย และมีจิตสาธารณะ

·  ปรับตัวชี้วัดช่วงชั้น เป็นตัวชี้วัดชั้นปี :  ได้มีการกำหนดตัวชี้วัดชั้นปีสำหรับการศึกษาภาคบังคับ จะช่วยให้เกิดความเป็นเอกภาพ และมีความชัดเจนในการจัดการเรียนการสอนและประเมินผลในแต่ละระดับชั้น รวมทั้งช่วยแก้ปัญหาการเทียบโอนระหว่างสถานศึกษา

·  กำหนดสาระการเรียนรู้แกนกลาง : กำหนดสาระการเรียนรู้แกนกลาง ซึ่งเป็นจุดร่วมที่ผู้เรียนให้ทุกคนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานต้องเรียนรู้ ช่วยให้เกิดความเป็นเอกภาพในการจัดการศึกษา เพื่อพัฒนาเยาวชนในชาติมากขึ้น

·  ปรับโครงสร้างเวลาเรียน : กำหนดเวลาเรียนขั้นต่ำในแต่ละปีไว้ โดยเปิดช่องให้สถานศึกษาสามารถกำหนดปรับเพิ่มเติมได้ตามความเหมาะสม ซึ่งจะช่วยให้การจัดหลักสูตรสถานศึกษาสำหรับผู้เรียนในระดับชั้นต่างๆ และในกลุ่มสาระต่างๆ มีความเหมาะสม สอดคล้องกับจุดมุ่งหมายของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานในการพัฒนาผู้เรียนมากขึ้น

·  ปรับเกณฑ์การวัดประเมินผล : ระดับประถมศึกษา (ป.๑-ป.๖) ยังคงตัดสินผลการเรียนเป็นรายปีเช่นเดิม แต่ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ได้เปลี่ยนเป็นการตัดสินผลการเรียนเป็นรายภาค ให้สอดคล้องกับระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เพื่อรองรับระบบหน่วยกิต และกำหนดให้การบริการสังคม (Community Service) เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และต้องได้รับการประเมินผลอย่างชัดเจนเป็นรูปธรรม

 การขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติ
สพฐ.ได้เตรียมการขับเคลื่อนโดยเตรียมพัฒนาบุคลากรจัดทำเอกสาร พัฒนา Website เผยแพร่ เพื่อสร้างความเข้าใจทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง หลักสูตรฉบับนี้จะเริ่มใช้ในโรงเรียนต้นแบบและโรงเรียนที่มีความพร้อม ในปีการศึกษา ๒๕๕๒ และใช้ในโรงเรียนทั่วไปในปีการศึกษา ๒๕๕๓ สพฐ.จะดำเนินการขับเคลื่อน ๓ ระยะ คือ
 
- ระยะที่หนึ่ง การเปิดตัว เตรียมตัว ทั้งด้านเอกสาร เพื่อสร้างความเข้าใจให้กับบุคลากรทุกระดับ ปรับปรุงสื่อต่างๆ ให้เตรียมพร้อม โรงเรียนจะต้องทบทวน ปรับปรุงหลักสูตรเทียบกับหลักสูตรใหม่ที่ ศธ. ประกาศ

- ระยะที่สอง นำร่องในโรงเรียนที่มีความพร้อมในแต่ละเขตพื้นที่ จำนวน ๕๕๕ โรงเรียน โดยมีกติกาว่า นำร่องในโรงเรียน Top ๑๐ ในแต่ละเขต ถ้าใส่ปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ลงไป เพื่อเป็น Best Practice ที่อยู่ในพื้นที่ และจะมีการเตรียมการเพื่อรองรับการดำเนินงานจริง

- ระยะที่สาม ดำเนินงานจริงในปีการศึกษา ๒๕๕๓ ใช้กับโรงเรียนทั่วประเทศ ซึ่งจะมีข้อมูลที่สมบูรณ์แล้ว

 หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ จะช่วยให้ครูผู้สอน มีความสะดวก และมีความชัดเจนยิ่งขึ้นในการออกแบบการเรียนการสอน และการวัดประเมินผล ซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพ ได้มาตรฐานตามที่คาดหวัง สมดังเจตนารมณ์ของการปฏิรูปการศึกษา

รมว.ศธ.กล่าวว่าได้เห็นชอบในหลักการของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.๒๕๕๑ แล้ว แต่ขอให้ สพฐ.ปรับปรุง แก้ไข เพิ่มเติมเรื่องของคุณธรรมและจริยธรรม เพื่อปลูกฝังความซื่อสัตย์ สุจริต อุดมการณ์ให้กับเด็ก เช่น การแก้ไขปัญหาทุจริต คอร์รัปชั่นในทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคเอกชน เพราะเด็กที่สำเร็จการศึกษาออกไป ก็จะเข้าสู่การทำงานทั้งภาครัฐและเอกชน ถ้ามีหลักสูตรที่สนับสนุนให้เด็กมีความซื่อสัตย์ สุจริต ทำงานด้วยความโปร่งใส มีอุดมการณ์ในการทำงาน ก็จะทำให้เด็กไม่คิดเรื่องการเอาของคนอื่นมาเป็นของตน หรือเรื่องการหาประโยชน์ใส่ตน ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับการป้องกันการทุจริต ก่อให้เกิดประโยชน์หลายด้าน เช่น ประเทศชาติไม่สูญเสียเงินทอง จากการรั่วไหลเหล่านี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายฝ่ายยุติธรรม จะได้ใช้เวลาไปจับโจร ผู้ร้าย ไม่ต้องปราบปราบการทุจริต คอร์รัปชั่น เพื่อให้การผลิตแบบเรียนในอนาคต จะได้มีเรื่องเหล่านี้สอดแทรกไว้.

ที่มา : สนง.รมต.ศธ.



ศูนย์ประสานงานวิชาการ ขอนแก่น 27/8/2551 23:02:59 -


เกาะติด Quota อีสาน | ติดตาม AdMission | แหล่ง Quota / สอบรับตรง | สถิติ โควตา มข. ที่น่าสนใจ | รู้ทันข่าวการศึกษา

บอกเล่า... ค่ายซัมเมอร์ The Act. | บทความ / สาระน่ารู้ | ทิป & เทคนิค | คลายเครียด | แนะนำสารพัน อาชีพ | ร่วมงานกับเรา

 สถาบัน The Act. (โรงเรียนกวดวิชา ดิแอ็ค ขอนแก่น) จังหวัดขอนแก่น

123/2 ม.8 ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40000  โทร. 043-257-176, 081-420-5207
E-mail : webmaster@theactkk.net
   Copyright © 2007-2013 www.theactkk.net