Dynamic Drive DHTML Scripts- Drop Down Tabs demos
 หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวนคนเปิดอ่าน 1,012 ครั้ง

                                                                          
 
 
ข่าวในหมวดนี้

ศธ.จี้ สทศ.รื้อใหญ่ออกข้อสอบ O-net

เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (... (770)

ม็อบ !!! นิสิต ม.บูรพา ฮือขับไล่คณบดี

นิสิต ม.บูรพา คณะภูมิสารสนเทศศาสตร์ 400 คนรวมตัวให้คณบดีออก หลังนโยบายบริหารไม่ชัดเจน

พยาบาลชำนาญการแห่ลาออก เหตุไร้ความก้าวหน้า

เป็นที่ทราบว่าปัจจุบันแพทย์พยาบาลแม้จะมีจำนวนมากมายแค่ไหน แต่ในระบบบริการสาธารณสุขก็ดูจะไม่เพี... (1761)

สทศ.เผย... ผลสอบ 9 วิชาสามัญ ปี59 มี 3 วิชา ...

สทศ.ประกาศผลสอบวิชาสามัญ 9 วิชา ประจำปีการศึกษา 2559 แล้ว เร็วขึ้นก่อนกำหนด 1 วัน เผย มีผู้ได้... (5615)

เบญจมฯเมืองคอนขึ้นป้าย ยกเลิกฝากเด็กเข้าเรียน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้มีกระแสข่าววิพากษ์วิจารณ์ถึงกรณีที่โรงเรียนเบญจมรา... (285)

ข่าวย้อนหลัง..

บริการบนเว็บไซต์

รมต.กระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยถึงการประกาศใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ ว่า สพฐ.ได้ทำการศึกษาวิจัย และติดตามประเมินผลการใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน

หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
Basic Education Curriculum 2008

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยถึงการประกาศใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ ว่า สพฐ.ได้ทำการศึกษาวิจัย และติดตามประเมินผลการใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๔๔ เป็นระยะๆ อย่างต่อเนื่อง ข้อมูลจากการศึกษาวิจัยและติดตามผลการใช้หลักสูตรจากแหล่งต่างๆ ได้ผลสรุปที่ชัดเจนตรงกันถึงจุดดี จุดด้อย ตลอดจนปัญหา ข้อจำกัดบางประการ ซึ่งส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพของการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา จึงได้ทบทวนหลักสูตร และพัฒนาหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ ขึ้น บนฐานแนวคิดและหลักการสำคัญเดิมของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๔๔ มุ่งเน้นการพัฒนารายละเอียดและแนวปฏิบัติที่จะช่วยคลี่คลายปัญหาอุปสรรคต่างๆ ที่เกิดขึ้น

 ประเด็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ
·  เพิ่มวิสัยทัศน์หลักสูตร : เพื่อให้เป็นเป้าหมายที่ชัดเจนตรงกันในการจัดการศึกษา เพื่อพัฒนาเยาวชนของชาติ

·  เพิ่มสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน : ๑.ความสามารถในการสื่อสาร ๒.การคิดอย่างมีวิจารณญาณ ๓.ทักษะการแก้ปัญหา ๔.ทักษะชีวิต ๕.ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
 


·  ปรับปรุงคุณลักษณะอันพึงประสงค์ :  มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ เป็นอยู่พอเพียง รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ รักความเป็นไทย และมีจิตสาธารณะ

·  ปรับตัวชี้วัดช่วงชั้น เป็นตัวชี้วัดชั้นปี :  ได้มีการกำหนดตัวชี้วัดชั้นปีสำหรับการศึกษาภาคบังคับ จะช่วยให้เกิดความเป็นเอกภาพ และมีความชัดเจนในการจัดการเรียนการสอนและประเมินผลในแต่ละระดับชั้น รวมทั้งช่วยแก้ปัญหาการเทียบโอนระหว่างสถานศึกษา

·  กำหนดสาระการเรียนรู้แกนกลาง : กำหนดสาระการเรียนรู้แกนกลาง ซึ่งเป็นจุดร่วมที่ผู้เรียนให้ทุกคนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานต้องเรียนรู้ ช่วยให้เกิดความเป็นเอกภาพในการจัดการศึกษา เพื่อพัฒนาเยาวชนในชาติมากขึ้น

·  ปรับโครงสร้างเวลาเรียน : กำหนดเวลาเรียนขั้นต่ำในแต่ละปีไว้ โดยเปิดช่องให้สถานศึกษาสามารถกำหนดปรับเพิ่มเติมได้ตามความเหมาะสม ซึ่งจะช่วยให้การจัดหลักสูตรสถานศึกษาสำหรับผู้เรียนในระดับชั้นต่างๆ และในกลุ่มสาระต่างๆ มีความเหมาะสม สอดคล้องกับจุดมุ่งหมายของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานในการพัฒนาผู้เรียนมากขึ้น

·  ปรับเกณฑ์การวัดประเมินผล : ระดับประถมศึกษา (ป.๑-ป.๖) ยังคงตัดสินผลการเรียนเป็นรายปีเช่นเดิม แต่ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ได้เปลี่ยนเป็นการตัดสินผลการเรียนเป็นรายภาค ให้สอดคล้องกับระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เพื่อรองรับระบบหน่วยกิต และกำหนดให้การบริการสังคม (Community Service) เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และต้องได้รับการประเมินผลอย่างชัดเจนเป็นรูปธรรม

 การขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติ
สพฐ.ได้เตรียมการขับเคลื่อนโดยเตรียมพัฒนาบุคลากรจัดทำเอกสาร พัฒนา Website เผยแพร่ เพื่อสร้างความเข้าใจทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง หลักสูตรฉบับนี้จะเริ่มใช้ในโรงเรียนต้นแบบและโรงเรียนที่มีความพร้อม ในปีการศึกษา ๒๕๕๒ และใช้ในโรงเรียนทั่วไปในปีการศึกษา ๒๕๕๓ สพฐ.จะดำเนินการขับเคลื่อน ๓ ระยะ คือ
 
- ระยะที่หนึ่ง การเปิดตัว เตรียมตัว ทั้งด้านเอกสาร เพื่อสร้างความเข้าใจให้กับบุคลากรทุกระดับ ปรับปรุงสื่อต่างๆ ให้เตรียมพร้อม โรงเรียนจะต้องทบทวน ปรับปรุงหลักสูตรเทียบกับหลักสูตรใหม่ที่ ศธ. ประกาศ

- ระยะที่สอง นำร่องในโรงเรียนที่มีความพร้อมในแต่ละเขตพื้นที่ จำนวน ๕๕๕ โรงเรียน โดยมีกติกาว่า นำร่องในโรงเรียน Top ๑๐ ในแต่ละเขต ถ้าใส่ปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ลงไป เพื่อเป็น Best Practice ที่อยู่ในพื้นที่ และจะมีการเตรียมการเพื่อรองรับการดำเนินงานจริง

- ระยะที่สาม ดำเนินงานจริงในปีการศึกษา ๒๕๕๓ ใช้กับโรงเรียนทั่วประเทศ ซึ่งจะมีข้อมูลที่สมบูรณ์แล้ว

 หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ จะช่วยให้ครูผู้สอน มีความสะดวก และมีความชัดเจนยิ่งขึ้นในการออกแบบการเรียนการสอน และการวัดประเมินผล ซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพ ได้มาตรฐานตามที่คาดหวัง สมดังเจตนารมณ์ของการปฏิรูปการศึกษา

รมว.ศธ.กล่าวว่าได้เห็นชอบในหลักการของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.๒๕๕๑ แล้ว แต่ขอให้ สพฐ.ปรับปรุง แก้ไข เพิ่มเติมเรื่องของคุณธรรมและจริยธรรม เพื่อปลูกฝังความซื่อสัตย์ สุจริต อุดมการณ์ให้กับเด็ก เช่น การแก้ไขปัญหาทุจริต คอร์รัปชั่นในทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคเอกชน เพราะเด็กที่สำเร็จการศึกษาออกไป ก็จะเข้าสู่การทำงานทั้งภาครัฐและเอกชน ถ้ามีหลักสูตรที่สนับสนุนให้เด็กมีความซื่อสัตย์ สุจริต ทำงานด้วยความโปร่งใส มีอุดมการณ์ในการทำงาน ก็จะทำให้เด็กไม่คิดเรื่องการเอาของคนอื่นมาเป็นของตน หรือเรื่องการหาประโยชน์ใส่ตน ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับการป้องกันการทุจริต ก่อให้เกิดประโยชน์หลายด้าน เช่น ประเทศชาติไม่สูญเสียเงินทอง จากการรั่วไหลเหล่านี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายฝ่ายยุติธรรม จะได้ใช้เวลาไปจับโจร ผู้ร้าย ไม่ต้องปราบปราบการทุจริต คอร์รัปชั่น เพื่อให้การผลิตแบบเรียนในอนาคต จะได้มีเรื่องเหล่านี้สอดแทรกไว้.

ที่มา : สนง.รมต.ศธ.



ศูนย์ประสานงานวิชาการ ขอนแก่น 27/8/2551 23:02:59 -


เกาะติด Quota อีสาน | ติดตาม AdMission | แหล่ง Quota / สอบรับตรง | สถิติ โควตา มข. ที่น่าสนใจ | รู้ทันข่าวการศึกษา

บอกเล่า... ค่ายซัมเมอร์ The Act. | บทความ / สาระน่ารู้ | ทิป & เทคนิค | คลายเครียด | แนะนำสารพัน อาชีพ | ร่วมงานกับเรา

 สถาบัน The Act. (โรงเรียนกวดวิชา ดิแอ็ค ขอนแก่น) จังหวัดขอนแก่น

123/2 ม.8 ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40000  โทร. 043-257-176, 081-420-5207
E-mail : webmaster@theactkk.net
   Copyright © 2007-2013 www.theactkk.net