Dynamic Drive DHTML Scripts- Drop Down Tabs demos
 แชมป์โฆษณาประเทศไทย นักศึกษาครีเอทีฟ จำนวนคนเปิดอ่าน 1,628 ครั้ง

บริการบนเว็บไซต์

การคิดงานโฆษณาใช่เพียงแค่บอกสรรพคุณของสินค้าแล้วจะได้ใจผู้บริโภค หากแต่การคิดงานโฆษณาที่แท้จริงนั้นคือ การเสนอแง่มุมมองความคิดของครีเอทีฟที่สะท้อนความเป็นจริงให้เข้าถึงผู้บริโภคมากกว่า และเวทีที่จะเปิดกว้างให้นักคิดโฆษณาได้พัฒนาฝีมือได้มีเกิดขึ้นอย่างมากมาย


 

แชมป์โฆษณาประเทศไทย นักศึกษาครีเอทีฟ


          หนึ่งในนั้นคือเวทีของ งานประกวดโฆษณา อย่าง ADxercise Let’s fly to UK with Thai airway ที่ล่าสุดตั้งโจทย์หินท้าทายเหล่าเมล็ดพันธ์ครีเอทีฟรุ่นใหม่ภายใต้หัวข้อ การรณรงค์การท่องเที่ยวนอกจอมากกว่าการท่องโลกเสมือนในอินเตอร์เน็ต เพื่อชิงรางวัลไปศึกษาดูงาน ณ Falmonth University ประเทศอังกฤษ

 



รางวัลชนะเลิศตกเป็นของสองหนุ่มจากสองรั้วมหาวิทยาลัยเป็นผู้คว้ารางวัลไปครอง ฐานพัฒน์ ทองแสงอรุณบัณฑิตป้ายแดง จากภาควิชาการโฆษณา คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพและ นายวิทวัส เสน่ห์จันทร์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาคอมพิวเตอร์กราฟิก คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์เป็นผู้คว้ารางวัลชนะเลิศ

 

ฐานพัฒน์ แชมป์งานโฆษณากล่าวว่า สิ่งปกติที่วัยรุ่นไทยกำลังเป็นอยู่จนกลายเป็นเรื่องปกติ คือ การติดโทรศัพท์ ติดโซเชี่ยลเน็ทเวิรก์ และอาการติดตามไลฟ์สไตล์ชีวิตของบุคคลอื่นๆผ่านหน้าจอ ลดปริมาณของการแสวงหาประสบการณ์ด้านต่างๆด้วยตนเองที่ให้ประโยชน์อีกด้านและมีแง่มุมแตกต่างกว่าโลกเสมือนจึงได้ถ่ายทอดผ่านผลงานภาพโฆษณาในเทคนิคการ์ตูนลายเส้นเพื่อสื่อสารแนวคิดที่ได้มาจากสังเกตสิ่งรอบตัวดังกล่าว

 

“ สมัยนี้ไม่ค่อยจะเห็นใครแสดงความเป็นตัวตนด้วยตัวเอง ความถี่ในการเสาะแสวงหาโอกาส ประสบการณ์ตรงมันน้อยลง ผมจึงต้องการสะท้อนสิ่งที่วัยรุ่นกำลังทำอยู่มากกว่า ไอเดียแม้ดูเรียบๆ แต่โดน เพราะสิ่งที่พูดถึงเป็นเรื่องจริง เนื่องจากได้แรงบันดาลใจมาจากการสังเกต พฤติกรรมคนโดยผมเชื่อว่าหากจะทำงานด้านการถ่ายทอดความคิดได้ ส่วนหนึ่งจะต้องเป็นคนชอบสังเกต สิ่งรอบตัว เปิดรับข่าวสาร และต้องถ่ายทอดให้เป็น เราเลยถ่ายทอดกับภาพวาดการ์ตูนที่สื่ออารมณ์ เพื่อแสดงให้เห็นแนวคิดและพอรู้ว่าชนะก็ดีใจ รางวัลนี้จะเป็นกำลังใจให้เราผลิตงานต่อไป มีแรงบันดาลใจมาทำงานครีเอทีฟให้วงการไทยมากขึ้น”




ฐานพัฒน์และวิทวัสได้บินไปดูงานโฆษณา ประเทศอังกฤษ ในฐานะแชมป์ประเทศไทย วิทวัส เสน่ห์จันทร์นอกจากความปลื้มใจกับผลงานรางวัลชนะเลิศแล้ว อีกหนึ่งแชมป์โฆษณายังประทับใจกับการได้ไปศึกษาดูงาน ณ และได้ถ่ายทอดประสบการณ์ว่า ได้เห็นสิ่งที่แตกต่างออกไป ทั้งการเวิรก์ชอบฝึกฝนงานโฆษณาการบ่มเพาะเมล็ดพันธ์ครีเอทีฟทางโฆษณาของเด็กต่างชาติเราได้สัมผัสรูปแบบการคิดงานจากมุมมองฝั่งตะวันตกและอีกหลายชาติที่เรียนรวมกัน อย่างในไทยจะเป็นการตอบโจทย์ผู้บริโภค ทางฝั่งโน้นก็จะเน้นความเรียบง่าย ทำให้ผมได้แรงบันดาลใจในการคิดสื่อสาร

 

“จริง ๆแล้วเหมือน ผมไปในฐานะนักสำรวจ ได้เห็นอะไรใหม่ๆ และพยายามเก็บทุกอย่างที่ผมไม่เคยเห็นเพื่อเก็บนำมาใช้ อย่างวิธีการเรียนโฆษณาของนศ.ต่างชาติ เด็กของเขาไม่ได้ตั้งใจทำงานโฆษณาเพื่อส่งอย่างเดียว แต่งานที่เขาทำคือเขาตั้งใจทำเพื่อเก็บไปเป็นผลงานตนเอง ทำให้ได้เรียนรู้ว่า งานคือความตั้งใจ และอีกอย่างคือผมชอบตรงที่ว่าคนที่นั่นมาจากหลายประเทศ พอเขามาเรียนร่วมกัน วัฒนธรรม และความคิดที่แตกต่างกัน แต่ทำงานร่วมกันอย่างเป็นทีมเวิรค์ ทำให้ผมมองเห็นว่าการได้ไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์ครั้งนี้เหมือนได้เติมเต็ม สิ่งที่เราเคยอยากรู้ และเรียนรู้อีกว่าเราอาจจะต้องคิดแบบไม่เหมือนใคร แต่ก็ไม่จำเป็นต้องมองไม่เหมือนใคร แค่มองให้เยอะศึกษาให้เยอะแล้วทำความเข้าใจ พร้อมกันนี้ต้องฝึกให้ตนเองทำงานเป็นทีมได้ก็จะสามารถถ่ายทอดเป็นผลงานตามโจทย์ต่างๆได้ อย่างดี”

 




อ.นวฤทธิ์ ฤทธิโยธี อาจารย์ประจำภาควิชาการโฆษณา มหาวิทยาลัยกรุงเทพกล่าวว่าโครงการเอ็กเซอร์ไซส์เป็นโครงการที่ยกระดับการบ่มเพาะครีเอทีฟคลื่นลูกใหม่เมืองไทย ผ่านทีมงานระดับมืออาชีพ ที่เปิดโอกาสให้เยาวชนได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้กับผู้เชี่ยวชาญ พร้อมจัดการประกวดผลงานโฆษณาเพื่อกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์และเลือกโจทย์ท้าทายเพื่อฝึกฝนการคิดงานให้มีคุณภาพ เพื่อเฟ้นหาผู้ที่มีความพร้อมไป ตักตวงไปเรียนรู้กับนักเรียนครีเอทีฟ กับ มหาวิทยาลัยเครือข่าย D&AD เวทีใหญ่สุดของโลก

 

“หากพูดถึงกระบวนการทางการคิดงาน เวทีนี้ เรามีความเป็นต้นฉบับสูงมาก ตั้งแต่ทางทีมงานเริ่มคลุกคลีในงานสอนการคิดโฆษณาและผ่านการศึกษาผลงานที่ได้รางวัลมามากมายทั้งระดับชาติ ระดับโลกก็ทำให้เราเห็นว่าแนวทางการประกวดที่จะสามารถพัฒนาเยาวชนด้านนี้ได้อย่างแท้จริงต้องทำอย่างไร เป็นเหตุให้เราจึงจัดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 และเน้นการเวิรค์ชอป และสอนแบบไม่มีตำราในบางครั้ง และนำไปสู่การสร้างเวทีประกวด เพื่อกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ และเกิดการซึมซับวิธีการคิดงานที่ดีจากการได้เวิรค์ชอป ได้ฟังคอมเมนท์ โดยทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าวบ่มเพาะอย่างครบวงจร จนถึงการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ของการเรียนโฆษณาในมหาวิทยาลัยชั้นนำต่างชาติ อย่าง Falmonth University ด้วยเปิดโอกาสให้เขาได้ศึกษาการเรียนแบบเปิดกว้างการทำงานร่วมกับผู้ร่วมงานต่างวัฒนธรรมเพื่อปรับตัวเข้าสู่การทำงานโฆษณาในอนาคตตั้งแต่ผลิตงานคุณภาพที่น่าสนใจ และการทำโฆษณาที่ปรับตัวเข้าสู่อาเซียน ด้วยเราอยากเห็นนักคิดงานเหล่านี้ได้เติมโตมายกระดับวงการโฆษณาไทยให้พัฒนามากขึ้น ”


 

ขอบคุณข้อมูลจาก ม.กรุงเทพฯ

ภาพจาก Mthai





ศูนย์ประสานงานวิชาการ ขอนแก่น 16/8/2556 13:53:47 -


เกาะติด Quota อีสาน | ติดตาม AdMission | แหล่ง Quota / สอบรับตรง | สถิติ โควตา มข. ที่น่าสนใจ | รู้ทันข่าวการศึกษา

บอกเล่า... ค่ายซัมเมอร์ The Act. | บทความ / สาระน่ารู้ | ทิป & เทคนิค | คลายเครียด | แนะนำสารพัน อาชีพ | ร่วมงานกับเรา

 สถาบัน The Act. (โรงเรียนกวดวิชา ดิแอ็ค ขอนแก่น) จังหวัดขอนแก่น

123/2 ม.8 ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40000  โทร. 043-257-176, 088-5642554
E-mail : webmaster@theactkk.net
   Copyright © 2007-2013 www.theactkk.net