Dynamic Drive DHTML Scripts- Drop Down Tabs demos
 เผยผลสำรวจ รู้แล้ว!! ทำไมเด็กต้องกวดวิชา จำนวนคนเปิดอ่าน 1,105 ครั้ง

บริการบนเว็บไซต์

กำจร เผยผลสำรวจสาเหตุเด็กเรียนกวดวิชา อยากมีความรู้-สอบแข่งขันได้-ครูสอนไม่เข้าใจ ชี้ต้องปรับระบบการเข้าเรียน แต่ไม่เสนอลดกวดวิชา

 

 

เผยผลสำรวจ รู้แล้ว!! ทำไมเด็กต้องกวดวิชา

 

 


 

 

               กำจร เผยผลสำรวจสาเหตุเด็กเรียนกวดวิชา อยากมีความรู้-สอบแข่งขันได้-ครูสอนไม่เข้าใจ ชี้ต้องปรับระบบการเข้าเรียน แต่ไม่เสนอลดกวดวิชา


               วันนี้ (16 ธ.ค.) รศ.นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศธ. มอบหมายให้ตนวิเคราะห์ว่า ทำไมเด็กถึงชอบเรียนกวดวิชา หรือ เรียนเสริมพิเศษนอกห้องเรียนนั้น ตนได้ให้ทางสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นเด็กและผู้ปกครองที่เรียนกวดวิชาในเขตกรุงเทพฯ โดยใช้คำถามปลายเปิดคือผู้ตอบแบบสอบถามให้เขียนคำตอบด้วยตนเอง ซึ่งมีผู้ตอบแบบสอบถาม ทั้งสิ้น 1,035 คน จำแนกเป็น ระดับประถมศึกษา 429 คน และระดับมัธยมศึกษา 606 คน ผลปรากฏว่า เหตุผลที่ต้องเรียนกวดวิชา อันดับ 1 คือ เรียนเพราะอยากรู้ 83.28%  รองลงมา คือ เรียนเพื่อสอบแข่งขัน 80.58% เรียนเพราะครูสอนไม่เข้าใจ 76.62% และผู้ปกครองบังคับหรือเพื่อนชวน 65.80%





                รศ.นพ.กำจร กล่าวต่อไปว่า เมื่อเจาะลึกลงในคำถามเหตุผลที่เรียนกวดวิชา เพราะอยากรู้ ส่วนใหญ่อยากได้ความรู้ใหม่ เพิ่มขึ้น รองลงมา เข้าใจเนื้อหามากขึ้น ได้เรียนก่อนล่วงหน้าที่โรงเรียนจะสอน ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์และวิชาที่เรียนยากขึ้น ส่วนเหตุผลที่เรียนกวดวิชาเพื่อสอบแข่งขัน อันดับแรกคือ อยากเรียนเก่ง รองลงมา เพื่อสอบเข้าเรียนในโรงเรียนใหม่หรือคณะที่อยากเรียน อยากได้เกรดดีๆ กลัวสู้เพื่อนไม่ได้ รู้เทคนิคและแนวข้อสอบที่หลากหลาย เป็นต้น สำหรับเหตุผลที่เรียนกวดวิชา เพราะครูสอนไม่เข้าใจ อันดับ 1 คือ เรียนตามไม่ทัน รองลงมา ครูสอนเร็ว ส่วนครูกวดวิชาเก่ง เชี่ยวชาญสอนสนุก และมีอุปกรณ์ที่ทันสมัย ช่วยให้การสอนน่าสนใจมากยิ่งขึ้น และยังมีเหตุผลที่น่าสนใจ คือ เด็กไม่รู้จะไปไหน ก็ไปเรียนกวดวิชา ทั้งนี้ในส่วนการสำรวจของสำนักงานคณะกรรมการการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ซึ่งผู้ตอบแบบสอบถามเป็นคนละกลุ่ม แต่ก็ได้ผลลัพธ์ไปในทิศทางเดียวกัน “ผมได้สรุปเรื่องดังกล่าว เสนอต่อรมว.ศึกษาธิการแล้ว โดยมีข้อเสนอแนะด้วยว่า การเรียนกวดวิชาเพื่อสอบแข่งขันเป็นปัญหาอันดับต้น ๆ ทั้งระดับประถมศึกษาเข้ามัธยมศึกษา และ ระดับมัธยมศึกษาเข้าอุดมศึกษา ทำให้ศธ.ต้องกลับมาดูระบบการเข้าศึกษาต่อ โดยเฉพาะการเข้ามหาวิทยาลัยซึ่งไม่น่าจะแข่งขันทางวิชาการเท่านั้น และไม่น่าแข่งขันเอาเป็นเอาตายกันที่จุดทศนิยม แต่ควรเป็นเกณฑ์การรับคนที่สามารถเรียนต่อได้ ใช้คะแนนความประพฤติเด็กมาประกอบด้วย เช่น คะแนนจิตอาสา คะแนนความดี เพื่อสร้างคนดีเข้าสู่สังคม  อย่างไรก็ตามผมไม่ได้เสนอให้ลดโรงเรียนกวดวิชาเพราะเป็นคนละเรื่องกัน”รศ.นพ.กำจร กล่าว




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

          เดลินิวส์ออนไลน์



ศูนย์ประสานงานวิชาการ ขอนแก่น 21/12/2558 8:59:42 -


เกาะติด Quota อีสาน | ติดตาม AdMission | แหล่ง Quota / สอบรับตรง | สถิติ โควตา มข. ที่น่าสนใจ | รู้ทันข่าวการศึกษา

บอกเล่า... ค่ายซัมเมอร์ The Act. | บทความ / สาระน่ารู้ | ทิป & เทคนิค | คลายเครียด | แนะนำสารพัน อาชีพ | ร่วมงานกับเรา

 สถาบัน The Act. (โรงเรียนกวดวิชา ดิแอ็ค ขอนแก่น) จังหวัดขอนแก่น

123/2 ม.8 ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40000  โทร. 043-257-176, 088-5642554
E-mail : webmaster@theactkk.net
   Copyright © 2007-2013 www.theactkk.net